Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Triển khai thu phí tự động không dừng: Khẩn trương về đích

Thứ bảy - 12/12/2020 07:31
Trước chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án thu phí đường bộ hoạt động đồng loạt trên cả nước, các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương triển khai thực hiện công tác này với mục tiêu đảm bảo tiến độ đề ra theo quy định.
Triển khai thu phí tự động không dừng: Khẩn trương về đích

Trước chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án thu phí đường bộ hoạt động đồng loạt trên cả nước, các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương triển khai thực hiện công tác này với mục tiêu đảm bảo tiến độ đề ra theo quy định.

 

Lắp đặt trang thiết bị

 

Hiện nay, trong khi hầu hết các nước đã sử dụng trạm thu phí tự động không dừng (ETC) trên quốc lộ thì nước ta vẫn tồn tại các trạm thu phí thủ công. Việc này không chỉ gây tốn kém thời gian của các chủ phương tiện lưu thông trên đường cũng như chi phí của các nhà quản lý mà còn gây ách tắc giao thông. Trước thực trạng đó, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo về việc thu phí ETC, gần đây nhất là Quyết định 19/2020/QĐ-TTg. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ đầu tư các dự án thu phí đường bộ căn cứ phương án đầu tư, vận hành tại các trạm thu phí, phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ khẩn trương lắp đặt thiết bị ETC tại các cửa thu phí còn lại đảm bảo tiến độ, chậm nhất đến ngày 31/12/2020. Trạm nào không thực hiện ETC đúng thời hạn sẽ bị xem xét tạm dừng thu phí.

 

Tại Trạm thu phí hầm đường bộ Đèo Cả, thuộc xã Hòa Xuân Nam, TX Đông Hòa, dù mưa nhưng các đơn vị thi công vẫn tập trung lắp đặt hệ thống ETC. Mỗi người một nhiệm vụ, tất cả đều nêu cao tinh thần, trách nhiệm sớm đưa vào vận hành hệ thống thu phí này.

 

Ông Huỳnh Tấn Diệu, Giám đốc Xí nghiệp Vận hành khai thác trạm thu phí, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, cho biết: Hiện đơn vị quản lý 4 trạm thu phí thuộc địa phận 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa. Bình quân mỗi ngày, tại các trạm có từ 5.000-6.000 lượt xe qua lại. Công ty đang tích cực phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ để lắp đặt các ETC. Đến nay, khối lượng thi công đạt khoảng 60%. Việc triển khai hệ thống ETC sẽ phát huy hiệu quả, nâng cao năng lực thông hành tại khu vực trạm thu phí, giảm thời gian lưu thông qua trạm, tiết kiệm được thời gian chờ đợi cho các phương tiện tham gia giao thông.

 

Sớm đi vào hoạt động

 

Theo Sở GT-VT, ngay từ tháng 7/2017, việc dán thẻ đã được triển khai tại Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GT-VT 78.01S. Đến nay, toàn tỉnh đã có 2.607 xe được dán thẻ. Dịch vụ thu phí tự động áp dụng công nghệ RFID, sử dụng sóng radio nhận diện tự động phương tiện có gắn thẻ Etag. Thẻ thu phí tự động được dán trên kính hoặc trên đèn ô tô tại các trạm đăng kiểm, đại lý của nhà cung cấp dịch vụ. Chủ xe có thể nạp tiền vào tài khoản ngân hàng, sử dụng thẻ cào để nộp tiền qua tin nhắn điện thoại. Theo đó, chủ xe sẽ được dán thẻ miễn phí (trong lần dán đầu tiên) và mở một tài khoản thẻ, xe qua trạm được trừ tiền tự động vào tài khoản thay vì dừng đỗ để mua vé và trả tiền như hiện nay. Qua ngày 31/12/2020, việc dán thẻ sẽ được tính phí.

 

Việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng nhằm giảm ùn tắc và giảm ô nhiễm môi trường. Người tham gia giao thông thay vì mất thời gian dừng lại trả tiền mặt, với phương thức mới này, họ chỉ cần điều khiển phương tiện chạy thẳng qua trạm, hệ thống sẽ tự động thu phí bằng cách trừ tiền qua tài khoản. Đây cũng là phương án giúp tiết kiệm chi phí in vé, chi phí nhân sự, đồng thời tránh thất thoát cho nhà đầu tư. Thời gian qua, Sở GT-VT đã tuyên truyền cho nhà đầu tư hai trạm thu phí An Dân (huyện Tuy An) và trạm hầm Đèo Cả (TX Đông Hòa) cũng như người dân trong việc thực hiện chủ trương, chính sách về phương thức thu phí tự động không dừng, để mọi thành phần đều được rõ. Mỗi tài khoản trả trước có thể dùng để chi trả cho nhiều phương tiện giao thông nhưng mỗi phương tiện chỉ được nhận chi trả từ một tài khoản. Chủ xe có thể mua vé tháng ngay khi đăng ký trên hệ thống và được ưu đãi mức phí giống như mua vé tháng thông thường (phí thấp hơn mua vé lượt).

 

Anh Lê Văn Quốc, tài xế xe tải ở huyện Tây Hòa, cho biết: Vừa qua, khi đưa xe đi đăng kiểm, tôi đã làm thủ tục để dán thẻ thu phí tự động trên xe. Tôi cũng đã lập một tài khoản và nộp tiền vào đó. Khi đi qua các trạm thu phí ở những tỉnh khác, tôi không phải đóng tiền mặt mà tiền phí được trừ trực tiếp vào tài khoản. Mong rằng các trạm thu phí trên toàn quốc có thể sử dụng hệ thống thu phí tự động đồng loạt để thuận tiện cho tài xế, tránh tình trạng bất nhất, chỗ dùng tiền mặt, chỗ trừ phí qua tải khoản.

 

Theo ông Huỳnh Tấn Diệu, việc lắp đặt hệ thống ETC trên địa bàn tỉnh đang được đơn vị tích cực triển khai. Song song với việc đưa vào hoạt động thu phí không dừng, các trạm thu phí vẫn duy trì một làn thu phí bằng tiền mặt để chủ yếu phục vụ các phương tiện ở địa phương, không thường xuyên đi qua các tỉnh khác. Khi các trạm thu phí tự động đi vào hoạt động, đơn vị sẽ giảm được số lượng nhân viên thu phí.

 

NHƯ THANH

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp