Nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông những tháng cuối năm

Thứ hai - 24/10/2022 22:53
Những tháng đầu năm, tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh khá phức tạp. Tai nạn giao thông (TNGT) tăng cả hai tiêu chí về số vụ và số người bị thương.

Những tháng đầu năm, tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh khá phức tạp. Tai nạn giao thông (TNGT) tăng cả hai tiêu chí về số vụ và số người bị thương. Các ngành, địa phương đang quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu kéo giảm 5-10% đối với cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương trong những tháng cuối năm.

 

Tai nạn giao thông tăng

 

Ngay từ đầu năm, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo TTATGT, nhưng TNGT vẫn tăng cả về số vụ và số người bị thương. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 95 vụ TNGT đường bộ, làm chết 50 người, bị thương 77 người; 4 vụ TNGT đường sắt, làm chết 3 người, bị thương 1 người. So với cùng kỳ 2021, TNGT giảm số người chết, nhưng tăng 12 vụ và 21 người bị thương.

 

Theo Ban ATGT tỉnh, Phú Yên có 3 địa phương tăng cả về số vụ, số người bị thương, bằng số người chết. Cụ thể, TX Đông Hòa tăng 3 vụ, 5 người bị thương; TX Sông Cầu tăng 3 vụ, 9 người bị thương; TP Tuy Hòa tăng 12 vụ, 11 người bị thương. Riêng huyện Tuy An tăng 5 vụ, 2 người chết và 4 người bị thương. Một đặc điểm chung của các địa phương này là có tuyến quốc lộ 1 đi qua. Trong số 95 vụ được phân tích thì có đến 29 vụ xảy ra trên tuyến quốc lộ 1, chiếm 30% về số vụ TNGT trên toàn tỉnh.

 

Tại huyện Tuy An, 9 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn huyện xảy ra 14 vụ TNGT đường bộ, làm chết 9 người, bị thương 7 người; trong đó có 9 vụ TNGT xảy ra trên tuyến quốc lộ 1. “Nguyên nhân là tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn huyện Tuy An xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường xuất hiện nhiều hư hỏng, ổ gà, trong khi mật độ phương tiện qua lại đông đúc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT. Thêm vào đó, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của một bộ phận người dân còn hạn chế; lực lượng làm công tác đảm bảo ATGT chưa đáp ứng được tình hình giao thông hiện nay”, thượng tá Nguyễn Tâm Niệm, Phó Trưởng Công an huyện Tuy An cho biết.

 

Theo ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở GT-VT, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh, một nguyên nhân khác khiến số vụ TNGT trên địa bàn vẫn cao là vì ý thức khi tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt là các thanh thiếu niên còn thấp. Tình trạng người dân điều khiển ô tô, xe máy vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm vẫn khá phổ biến. Nhiều nơi vẫn còn tình trạng người dân lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ, đường sắt để buôn bán, xây dựng tường rào, nhà ở… tạo thành những điểm đen mất ATGT.

 

Quyết liệt kiểm soát TNGT

 

Những tháng cuối năm, dự báo nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa tăng cao nên tình hình trật tự ATGT tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là vào thời điểm tết dương lịch, tết Nguyên đán. Đây cũng là thời gian vào mùa mưa bão, hạ tầng giao thông bị ảnh hưởng, nguy cơ gây TNGT tăng cao.

 

Để đạt mục tiêu kiềm chế và làm giảm TNGT, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Hoạt động này sẽ được tập trung vào các đối tượng có nguy cơ gây TNGT cao như: lái xe ô tô khách, ô tô tải, thanh, thiếu niên, người trong độ tuổi lao động thường sử dụng phương tiện mô tô, xe máy tham gia giao thông. Lực lượng cảnh sát giao thông cũng huy động tối đa phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, công cụ hỗ trợ cho các hoạt động tuần tra, xử lý vi phạm. Các đơn vị tập trung tuần tra, xử lý có trọng tâm, trọng điểm tại các đoạn đường hư hỏng, điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT… nhằm hạn chế và kéo giảm các vụ TNGT trong những tháng cuối năm.

 

Ông Nguyễn Phương Đông cho biết: Những tháng cuối năm, Ban ATGT tỉnh đề nghị các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về giao thông vận tải. Đồng thời tăng cường phối hợp giữa các lực lượng cảnh sát giao thông, công an xã, cảnh sát khác và thanh tra giao thông trong hoạt động tuần tra, xử lý vi phạm; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT.

 

Đối với Sở GT-VT, đơn vị tiếp tục đầu tư xây dựng, đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT. Sở GT-VT cũng rà soát, kiến nghị Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GT-VT) tăng cường sửa chữa, khắc phục hư hại trên tuyến quốc lộ 1 và một số tuyến quốc lộ bị xuống cấp do thiên tai, mưa lũ, mất ATGT trên địa bàn tỉnh.

 

Từ nay đến cuối năm, Ban ATGT tỉnh nỗ lực thực hiện mục tiêu kéo giảm từ 5-10% các tiêu chí về số vụ TNGT, số người chết và bị thương so với cùng kỳ; đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

 

NGÔ XUÂN

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp