Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Chớ tùy tiện bấm còi xe!

Thứ năm - 11/03/2021 08:44
Sáng 9/3/2021, khi đang đạp xe trên đường Hùng Vương (TP Tuy Hòa), tôi bỗng dưng nghe tiếng còi xe máy chát chúa bên tai nên giật mình hoảng hốt, tay lái loạng choạng, suýt ngã xuống đường.
Chớ tùy tiện bấm còi xe!

Sáng 9/3/2021, khi đang đạp xe trên đường Hùng Vương (TP Tuy Hòa), tôi bỗng dưng nghe tiếng còi xe máy chát chúa bên tai nên giật mình hoảng hốt, tay lái loạng choạng, suýt ngã xuống đường. Vừa lúc ấy, một thanh niên lái chiếc xe máy phóng vụt qua, quay đầu nhìn tôi cười với vẻ khoái trá!

 

Kể lại trường hợp này với bạn bè, nhiều người nói đây là chuyện “bình thường” xấu xí. Và tất cả đều cho rằng thích bấm còi xe vô tội vạ hiện đang là “bệnh” của không ít người điều khiển ô tô, xe máy hiện nay.

 

Thật vậy, hàng ngày ra đường, chúng ta có thể nghe tiếng còi xe ở khắp nơi, mà nhiều nhất chính là từ những người đi xe máy. Lúc kẹt xe (nhất là ở các thành phố lớn), bấm còi là lẽ thường tình hay gặp nhằm thúc nhắc người phía trước chạy cho nhanh.

 

Nhưng những khi đường đã thông thoáng, nhiều người vẫn quen giữ thói này, khiến phố phường chợt náo động hơn. “Khủng” nhất là có người đi xe máy lại thích “chơi trội” bằng cách gắn còi ô tô, còi xe buýt. Khi bác tài nổi hứng nhấn tay một cái là âm thanh váng tai vang lên, khiến người đi đường giật mình!

 

Không những gây ô nhiễm âm thanh, gây bất an cho môi trường sống của cộng đồng, cú bấm còi xe của các bác tài tùy hứng còn vô tình gây ra những cái chết thương tâm không đáng có như báo chí đã nhiều lần thông tin.

 

Như sáng 17/12/2019, chị Nguyễn Thị Thúy Hường (SN 1973, trú phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) chạy xe máy đi đón con. Đến khu vực gần UBND phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu), tài xế chiếc xe đầu kéo đi gần bên xe chị bất ngờ bóp còi làm chị Hường giật mình, lạc tay lái, ngã vào bánh sau của xe đầu kéo và chết tại chỗ. Chiều 19/8/2016, Trần Thành Duy (SN 1981, ngụ huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường Nguyễn Văn Bứa.

 

Khi đến giao lộ Nguyễn Văn Bứa và quốc lộ 22 thì kẹt xe nên Duy dừng xe lại. Bùi Liên Vũ (SN 1983) lúc này đang dừng xe máy phía sau bấm còi inh ỏi, Duy quay lại nhắc nhở và hai bên cãi nhau ầm ĩ. Hết kẹt xe, Duy phóng xe đi thì Vũ đuổi theo chặn xe lại. Cả hai xuống xe, lại tiếp tục cãi nhau. Bị Vũ đánh trúng mặt, Duy lấy con dao trong người đâm Vũ tử vong và… sau đó nhận án 20 năm tù về tội giết người.

 

Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt” có quy định rõ các mức xử lý những trường hợp bấm còi thiếu ý thức này.

 

Cụ thể như đối với người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô: “Phạt tiền từ 200.000-400.000 đồng đối với người điều khiển xe bấm còi trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định.

 

Vi phạm quy định trên mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng”… Có thể nói rằng, các mức phạt của nghị định này còn tương đối nhẹ nên chưa đủ sức nhắc nhở, răn đe những người vi phạm. Vì thế, đường phố vẫn bị ô nhiễm âm thanh và tai nạn thương tâm, đáng tiếc cho con người vẫn thường xảy ra.

 

Để góp phần bảo đảm an toàn giao thông cho cộng đồng và cho bản thân mình, mỗi người khi rong ruổi ô tô, xe máy trên đường hãy nhớ sử dụng còi xe sao cho văn minh, thân thiện, chỉ bấm khi thật cần thiết và theo đúng các quy định pháp luật!

 

TRẦN QUỐC THÀNH

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp