Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Lực lượng truy vết thầm lặng

Thứ tư - 08/09/2021 04:27
Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh đến nay, cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an Phú Yên luôn là lực lượng xung kích trên tuyến đầu.
Lực lượng truy vết thầm lặng

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh đến nay, cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an Phú Yên luôn là lực lượng xung kích trên tuyến đầu.

 

Không chỉ tăng cường tuần tra kiểm soát, liên tục bám chốt kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) tại các khu vực cách ly, phong tỏa, bệnh viện dã chiến…, hàng trăm lượt CBCS còn âm thầm tham gia lực lượng truy vết, ngày đêm đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh.

 

Đi từng ngõ, gõ từng nhà

 

Đã hơn hai tháng nay, thượng úy Nguyễn Thanh Tuấn, cán bộ Đội An ninh nhân dân Công an huyện Phú Hòa chưa được về thăm nhà. Nỗi nhớ gia đình, nhất là đứa con trai nhỏ mới ba tuổi ngày càng lớn dần. Tuy nhiên, do công tác truy vết phải đối diện với nguy cơ nhiễm bệnh rất cao nên từ khi được huy động thực hiện nhiệm vụ này đến nay, Trung tâm Y tế huyện Phú Hòa đã trở thành nơi tá túc của anh và lực lượng truy vết của huyện.

 

Khi dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Phú Hòa bùng phát, ngày 5/7, thượng úy Nguyễn Thanh Tuấn là một trong ba cán bộ được Công an huyện Phú Hòa tăng cường về trung tâm y tế, phối hợp với lực lượng truy vết của huyện tiến hành truy vết hơn 500 F0. Riêng thượng úy Nguyễn Thanh Tuấn đã trực tiếp truy vết hơn 100 trường hợp. Anh Tuấn chia sẻ: “Ngày 18/7, số ca F0 trong cộng đồng được phát hiện gần 30 trường hợp. Trong đó nhiều ca liên quan đến chợ, khu vực đông dân cư nên tôi và các cán bộ trong tổ truy vết cùng lực lượng y tế lập tức lên đường, di chuyển liên tục ở các địa bàn để thực hiện việc điều tra dịch tễ. Công việc đòi hỏi phải hết sức khẩn trương, tỉ mỉ, càng nhanh, càng chính xác thì càng nhanh chóng hạn chế được dịch lây lan ra cộng đồng. Vì vậy dù rất mệt, phải bỏ bữa vì không kịp ăn nhưng chúng tôi động viên nhau cố gắng, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ để phục vụ kịp thời cho ban chỉ đạo ra thông báo khẩn, khoanh vùng dập dịch, cách ly, điều trị bệnh nhân”.

 

Cũng như thượng úy Nguyễn Thanh Tuấn, hơn một tháng nay, trung tá Đinh Thế Minh, Phó Đội trưởng, Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp cũng được lãnh đạo Công an tỉnh huy động tăng cường về phường 4, TP Tuy Hòa để hỗ trợ lực lượng truy vết và bảo đảm ANTT trên địa bàn phường. Công việc truy vết luôn thực hiện theo phương châm “thần tốc, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” đòi hỏi sự nhanh chóng, nỗ lực, tỉ mỉ để điều tra rõ căn nguyên, rà soát rộng và truy tận nguồn gốc mới có thể phục vụ công tác phòng, chống dịch hiệu quả. Đối với các F0 được phát hiện trong cộng đồng, nhất là những nơi liên quan đến các khu vực đông dân cư, chợ… thì việc truy vết càng vất vả, khó khăn hơn bởi yêu cầu truy vết phải được tiến hành ngay lập tức.

 

Trung tá Đinh Thế Minh cho biết: “Khó khăn nhất trong công tác truy vết là một số người thiếu ý thức tự giác, còn khai báo gian dối. Một số người không nhớ hết lịch trình di chuyển nên khai báo còn thiếu. Chúng tôi vừa động viên, thuyết phục, vừa tìm cách khơi gợi để họ nhớ lại, khai báo một cách đầy đủ nhất. Đồng thời sử dụng nhiều biện pháp công tác, các nguồn thông tin, khai thác các mối quan hệ gia đình, người thân, người quen, kêu gọi tự giác khai báo hoặc phát động tố giác các đối tượng trốn khai báo nhằm đảm bảo không bỏ sót các yếu tố dịch tễ, góp phần giúp ban chỉ đạo đánh giá đúng, phân loại phù hợp các nhóm đối tượng và yếu tố liên quan, từ đó giúp các hoạt động phong tỏa, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm… giảm áp lực và tiến hành hiệu quả, nhanh chóng”.

 

Khẩn trương, thần tốc

 

Từ khi dịch bùng phát trên địa bàn tỉnh đến nay, Công an Phú Yên đã huy động hơn 100 lượt CBCS tham gia lực lượng truy vết, phát hiện ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh; duy trì 12 tổ truy vết với số lượng 4-7 CBCS/tổ thuộc công an cấp huyện, xã tham gia hỗ trợ lực lượng y tế địa phương thực hiện truy vết khẩn trương, thần tốc các trường hợp liên quan đến yếu tố dịch tễ, phục vụ kịp thời công tác khoanh vùng, dập dịch trên địa bàn. Lực lượng truy vết đã gặp gỡ các F0 để điều tra, nắm thông tin về lịch trình di chuyển, những người đã tiếp xúc; sau đó tiếp tục tìm số điện thoại, liên lạc, đến gặp các F1 để tìm các F2, F3. Các thông tin đều phải được ghi chép hết sức cẩn thận, đầy đủ, được phân tích, đánh giá một cách chi tiết nhất vì đây chính là cơ sở cho việc xác định đối tượng cách ly và theo dõi sức khỏe một cách chính xác.

 

Từ 23/6 đến nay, Công an Phú Yên đã huy động 576 lượt CBCS tham gia lực lượng truy vết và bảo đảm ANTT trên địa bàn; truy vết phát hiện 2.032 F0, 10.712 F1 và 14.131 F2.

 

Bác sĩ CKII Ca Khải Hiệp, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Hòa nhìn nhận: “Lực lượng công an được tăng cường thực hiện nhiệm vụ truy vết có nghiệp vụ, kỹ năng điều tra nên thực hiện công tác truy vết rất hiệu quả, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thời điểm đỉnh dịch trên địa bàn huyện, có ngày xuất hiện 89 F0, anh em làm việc ròng rã suốt 2-3 ngày không nghỉ. Trong điều kiện thời tiết oi bức, cán bộ truy vết phải thường xuyên mặc đồ bảo hộ, liên tục di chuyển ở nhiều địa điểm khác nhau. Điều kiện ăn ở, sinh hoạt còn gặp khó khăn, phải ngủ giường xếp, ăn cơm hộp nhưng mọi người đều rất nhiệt tình, không quản ngại gian khổ, nguy hiểm. Nhiều trường hợp, lực lượng công an còn tham gia hỗ trợ việc đưa F0 đến khu điều trị. Những đóng góp của lực lượng công an trong công tác truy vết đã góp phần hết sức tích cực vào công tác phòng, chống dịch trên địa bàn”.

 

 

Từ 23/6 đến nay, Công an Phú Yên đã huy động hơn 500 lượt CBCS tham gia lực lượng truy vết và bảo đảm ANTT trên địa bàn; truy vết phát hiện 2.032 F0, 10.712 F1 và 14.131 F2.

 

HOA SIÊM

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp