Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Hạn chế tội phạm nhờ mô hình tự quản

Thứ hai - 21/10/2019 21:53
Từ tháng 4/2017, UBND thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa triển khai thực hiện mô hình Khu phố Bắc Lý tự quản về an ninh trật tự. Qua hơn 2 năm hoạt động, mô hình này đã phát huy hiệu quả tích cực, huy động sức mạnh của quần chúng vào công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Hạn chế tội phạm nhờ mô hình tự quản

Từ tháng 4/2017, UBND thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa triển khai thực hiện mô hình Khu phố Bắc Lý tự quản về an ninh trật tự. Qua hơn 2 năm hoạt động, mô hình này đã phát huy hiệu quả tích cực, huy động sức mạnh của quần chúng vào công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.

 

Khu phố Bắc Lý có 529 hộ dân với 1.839 nhân khẩu. Trước đây, tình hình ANTT ở khu phố này tương đối phức tạp, nhất là ở khu vực cầu Ông Hổ và khu vực Nhà máy đường KCP. Những khi vào vụ, tại khu vực nhà máy đường tập trung một lượng xe tải và công nhân đông đúc, hay xảy ra tình trạng mâu thuẫn, đánh nhau giữa các lái xe, công nhân hoặc các lái xe tranh thủ thời gian chờ nhập hàng để đánh bạc. Còn ở khu vực cầu Ông Hổ thường tập trung các thanh thiếu niên chơi khuya, ăn nhậu gây mất ANTT, gây gổ, đánh nhau gây thương tích.

 

Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND thị trấn Củng Sơn Bùi Văn Thương, trong 2 năm qua, trên địa bàn thị trấn chỉ xảy ra 10 vụ phạm pháp hình sự, giảm hơn 40% so với trước. Thành viên các TTQ tích cực phối hợp với lực lượng công an và các ban ngành, đoàn thể quản lý, giáo dục tiến bộ hơn 30 thanh thiếu niên vi phạm pháp luật thành người tiến bộ, giới thiệu vào làm công nhân, bảo vệ ở Nhà máy đường KCP.

Trước tình hình đó, để giữ vững ANTT trên địa bàn, Công an thị trấn Củng Sơn đã tham mưu UBND thị trấn xây dựng mô hình Khu phố Bắc Lý tự quản về ANTT. Thiếu tá Phạm Đăng Khoa, Phó Trưởng Công an thị trấn Củng Sơn cho biết: 4 tổ tự quản (TTQ) về ANTT tại 4 khu dân cư được thành lập. Mỗi tổ có 9 thành viên, nòng cốt là lực lượng bảo vệ dân phố, cựu chiến binh, đoàn viên thanh niên. Những người có uy tín tại khu dân cư được bầu làm tổ trưởng, tổ phó các TTQ. Tại trụ sở các khu phố đều đặt hòm thư để nhân dân góp ý kiến và tố giác tội phạm kịp thời.

 

Ông Phạm Ngọc Huy, Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố khu phố Bắc Lý chia sẻ: Để mô hình hoạt động hiệu quả, các TTQ đã xây dựng quy chế hoạt động, thường xuyên phối hợp cùng lực lượng công an đến từng hộ dân tuyên truyền pháp luật về ANTT, trật tự an toàn giao thông. Tại các buổi họp khu phố, các tổ trưởng và cảnh sát khu vực thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm để người dân cảnh giác, phòng ngừa. Đồng thời vận động bà con chấp hành các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; chấp hành tốt quy ước của khu phố; nâng cao tinh thần cảnh giác phát hiện, tố giác, truy bắt tội phạm.

 

Thường xuyên được hướng dẫn về chuyên môn, cùng với tinh thần trách nhiệm cao, hơn 2 năm qua, các thành viên của 4 TTQ luôn phối hợp nhiệt tình với lực lượng công an, dân quân tuần tra kiểm soát, giữ gìn ANTT địa bàn, nhất là các khu vực phức tạp. Đặc biệt, mỗi khi xảy ra các vụ việc liên quan đến trộm cắp, đánh người gây thương tích, các thành viên TTQ đều không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, sẵn sàng có mặt, phối hợp với cảnh sát khu vực giải quyết có hiệu quả các vụ việc.

 

Điển hình, tối 6/3, phát hiện một vụ xóc bầu cua ăn thua bằng tiền, TTQ nhanh chóng báo cho Công an thị trấn Củng Sơn. Nhận được tin báo, lãnh đạo Công an thị trấn đã phân công cảnh sát khu vực phối hợp với 4 thành viên TTQ bắt quả tang 4 đối tượng, thu giữ 1,7 triệu đồng và xử lý hành chính đối với 4 đối tượng này. Tiếp đó, tối 28/7, Công an thị trấn Củng Sơn nhận được tin báo của TTQ khu phố Bắc Lý về một điểm đánh bạc dưới hình thức xóc bầu cua, Công an thị trấn đã cử cảnh sát khu vực cùng các thành viên TTQ mai phục, bắt quả tang 4 con bạc.

 

HOA SIÊM

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp