Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Ngành Thuế Phú Yên sau 30 năm đổi mới

Chủ nhật - 19/05/2019 23:42
Gần 30 năm sau ngày thành lập, Cục Thuế Phú Yên đã không ngừng phấn đấu vươn lên, đạt được những thành tích nổi bật, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.
Ngành Thuế Phú Yên sau 30 năm đổi mới

Gần 30 năm sau ngày thành lập, Cục Thuế Phú Yên đã không ngừng phấn đấu vươn lên, đạt được những thành tích nổi bật, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

 

Cục Thuế Phú Yên được thành lập ngày 21/8/1990 trên cơ sở hợp nhất 3 tổ chức thu ngân sách là Chi cục Thuế Công thương nghiệp, Bộ phận Thu quốc doanh và Ban Thuế nông nghiệp. Tổ chức bộ máy gồm 7 phòng và 7 chi cục thuế với đội ngũ cán bộ công chức 272 người, trong đó có đến 65% chưa qua đào tạo chuyên môn nghiệp vụ. Văn phòng Cục Thuế và các chi cục thuế đều chưa có trụ sở, các phương tiện làm việc, phục vụ công tác đều thiếu thốn.

 

Thu ngân sách tăng hơn 300 lần

 

Ngay từ khi thành lập, ngành Thuế Phú Yên luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp tích cực của các cấp chính quyền; các sở, ngành, đoàn thể; đặc biệt là sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh đã khắc phục và vượt qua khó khăn, thách thức, vươn lên phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả, tích cực cùng với ngành Thuế hoàn thành nhiệm vụ đối với ngân sách nhà nước.

 

Với những nỗ lực trong gần 30 năm qua, ngành Thuế Phú Yên đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động hạng nhất, nhì, ba; Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh và nhiều bằng khen của Bộ Tài chính cùng UBND tỉnh dành cho tập thể và các cá nhân…

Nhờ đó, số thu ngân sách hầu hết năm sau đều tăng so với năm trước. Nếu như, năm 1990, số thu ngân sách Phú Yên chỉ 15 tỉ đồng, thì đến năm 2004 đã được nâng lên 500 tỉ đồng, năm 2009 là 1.032 tỉ đồng, năm 2015 là 2.570 tỉ đồng và năm 2018 tăng lên 4.550 tỉ đồng, tăng hơn 300 lần so với số thu ngân sách năm đầu thành lập Cục Thuế tỉnh...

 

Sau hơn 30 năm đi vào hoạt động trong một tổ chức thống nhất, ngành Thuế Phú Yên đã trưởng thành và tiến bộ về mọi mặt. Chất lượng cán bộ được nâng cao, đến nay đã có trên 80% cán bộ công chức đạt trình độ đại học và trên đại học. Cơ sở vật chất ngày càng được trang bị hiện đại, đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Tập thể cán bộ công chức luôn đoàn kết thống nhất, nỗ lực vượt qua khó khăn hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, thu ngân sách nhà nước hàng năm đều vượt dự toán Trung ương và tỉnh giao.

 

Cùng với việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là quá trình sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức bộ máy chuyển đổi theo mô hình chức năng đảm đương tốt nhiệm vụ, thích ứng với yêu cầu đổi mới. Hiện nay, Cục Thuế Phú Yên có 9 phòng, 9 chi cục thuế trực thuộc và theo lộ trình đến năm 2020 thành lập 3 chi cục thuế khu vực trên cơ sở sáp nhập từ 6 chi cục thuế huyện.

 

Cải cách hành chính được đánh giá cao

 

Bên cạnh nhiệm vụ chính trị là thu ngân sách nhà nước, những năm qua, ngành Thuế Phú Yên đã hoàn thành các nội dung theo kế hoạch chiến lược cải cách hệ thống thuế và các đề án cải cách quản lý thuế đến năm 2020 theo chủ trương của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế. Công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa ngành luôn được đặt lên hàng đầu, cải cách thủ tục hành chính thuế theo cơ chế một cửa đã được toàn ngành triển khai rộng rãi, thực sự là bạn đồng hành của người nộp thuế.

 

Cụ thể, ngành Thuế đã triển khai mạnh mẽ đồng loạt các ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế như: đăng ký thuế, kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử… nhằm phục vụ người nộp thuế và phục vụ hoạt động nội bộ của cơ quan thuế; đáp ứng nhu cầu cải cách, tạo thuận lợi tối đa, tiết giảm thời gian và chi phí cho người nộp thuế, nâng cao hiệu quả quản lý thuế theo hướng ngày càng văn minh hiện đại.

 

Ngành Thuế ứng dụng công nghệ thông tin, giúp người nộp thuế tiết kiệm thời gian, chi phí khi thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách. Trong ảnh: Kế toán một doanh nghiệp ở TX Sông Cầu thực hiện khai thuế qua mạng - Ảnh: VIỆT AN

 

Sau gần 30 năm, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và truyền thông của ngành đáp ứng yêu cầu kết nối và truyền dẫn thông tin nhanh chóng, chính xác trong toàn ngành từ Cục Thuế tới chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố, Kho bạc Nhà nước tỉnh, các sở ngành và UBND tỉnh, đảm bảo hệ thống vận hành ổn định đáp ứng việc triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin quan trọng trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cấp độ 4 đảm bảo thống nhất hiệu quả.

 

Ngoài ra, ngành Thuế còn triển khai có hiệu quả thỏa thuận hợp tác tổ chức phối hợp thu ngân sách nhà nước giữa Kho bạc Nhà nước, Cục Thuế và 5 ngân hàng thương mại trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

 

Những nỗ lực của ngành Thuế đã được ghi nhận khi UBND tỉnh ban hành kết quả đánh giá chỉ số DDCI của Phú Yên năm 2018, Cục Thuế Phú Yên đạt 54,82 điểm, dẫn đầu khối sở, ban ngành, cao hơn 6,37 điểm so với điểm trung vị của khối. Kết quả khảo sát cũng cho thấy cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao những hoạt động áp dụng công nghệ thông tin góp phần minh bạch hóa và đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuế, về tính minh bạch và tiếp cận thông tin cũng như những dịch vụ hỗ trợ cho doanh nghiệp có chất lượng của Cục Thuế Phú Yên.

 

Tiếp tục đồng hành cùng người nộp thuế

 

Những việc đã làm được là động lực để ngành Thuế Phú Yên phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị cho những năm tiếp theo, mà nhiệm vụ trước mắt là hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2019 là 5.500 tỉ đồng, phấn đấu đến năm 2020 đạt 8.000 tỉ đồng.

 

Để hoàn thành nhiệm vụ trên, ngành Thuế Phú Yên đã xác định những giải pháp cụ thể trong thời gian tới. Trước hết là tiếp tục đổi mới các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn pháp luật về thuế cho cộng đồng xã hội, đặc biệt là dịch vụ hỗ trợ các cá nhân, tổ chức nộp thuế để nâng cao sự hiểu biết và tính tuân thủ pháp luật thuế.

 

Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp miễn phí như: các phần mềm hỗ trợ kê khai thuế điện tử, tra cứu thông tin người nộp thuế, tra cứu văn bản chính sách pháp luật thuế qua website của ngành và email người nộp thuế; trả lời và giải đáp chính sách cho người nộp thuế tại cơ quan thuế, trực tiếp qua điện thoại, qua email hoặc bằng văn bản... Đồng thời tổ chức đối thoại định kỳ, nắm bắt, giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế...

 

Bên cạnh đó, ngành Thuế còn tham mưu cho cấp ủy và chính quyền các cấp trong công tác quản lý thuế, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành trong việc phát triển và nuôi dưỡng nguồn thu. Tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách, pháp luật thuế cho người nộp thuế.

 

Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thu, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, đẩy mạnh cải cách hành chính tạo điều kiện tối đa cho người nộp thuế, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn.

 

Nhiệm vụ sắp tới của ngành Thuế rất nặng nề. Nhưng với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành và địa phương, sự giúp đỡ, hỗ trợ của nhân dân và sự nỗ lực của cán bộ công chức, ngành Thuế Phú Yên sẽ nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2019 và kế hoạch 5 năm 2016-2020, góp phần xây dựng quê hương Phú Yên ngày càng giàu đẹp.

 

CÔNG VĂN LÃNH

Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Phú Yên

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp